CHÀO CÁC BẠN ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH * TP PHAN THIẾT * TỈNH BÌNH THUẬN
Welcome Guest [Log In] [Register]
: MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỘT NIỀM VUICHÚC MỪNG NĂM MỚI CHÚC CÁC BẠN VUI KHỎE & HỌC TẬP BỔ ÍCH
--*--
Chào mừng đến với DIỄN ĐÀN GV & HS TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH - TP PHAN THIẾT - BÌNH THUẬN . Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thích

Bạn đang xem diễn đàn của chúng tôi như là một khách mời. Điều này có nghĩa là bạn được giới hạn cho các khu vực nhất định của hội đồng quản trị và có một số tính năng mà bạn không thể sử dụng.Bạn hãy đăng kí làm thành viên để tham thảo luận và viết bài. Đăng ký là đơn giản, nhanh chóng, và hoàn toàn miễn phí.Chào thân ái !

ĐĂNG KÍ


Nếu bạn đã là thành viên hãy đăng nhập vào tài khoản của bạn để truy cập vào tất cả các tính năng của chúng tôi:

Username:   Password:
Add Reply
Đề thi HSG môn sinh học lớp 9
Topic Started: Jun 9 2010, 08:56 AM (10,167 Views)
liwu977
Member Avatar
Administrator
đề Thi Học Sinh Giỏi Lớp 9

Câu 1(3đ)

Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?

Câu 2: (3đ)

Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?

Câu 3: (2đ)

Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.

Câu 4: (2đ)

Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.

a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.
----------------------


Câu 1: (3,5điểm)
a. Vì sao hô hấp và quang hợp lại trái ngược nhau, nhưng lại quan hệ chặt chẽ với nhau?
b. Giải thích tại sao nghỉ ngơi dưới tán cây, người ta thấy khỏe hơn vào ban ngày và ngược lại thường bị mệt vào ban đêm?
Câu 2: (4 điểm)
a. Giải thích tạo sao tế bào được xem là đơn vị cấu tạo của cơ thể.
b. Hãy chứng minh tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể.
Câu 3: (3,5điểm)
So sánh qui luật phân li độc lập và hiện tượng di truyền liên kết về hai cặp tính trạng.
Câu 4: (2 điểm)
Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Quan niệm cho rằng sinh con trai hay con gái là do phụ nữ có đúng không? giải thích.
Câu 5: (7 điểm)
Ở người gen qui định dạng tóc nằm trên NST thường.
a. Ở gia đình thứ nhất bố và mẹ đều có tóc xoăn sinh được đứa con gái có tóc thẳng.
Hãy giải thích để xác định tính trạng trội lặn qui ước gen và lập sơ đồ lai minh họa.
b. Ở gia đình thứ hai mẹ là tóc thẳng sinh được đứa con trai tóc xoăn và một đứa con gái tóc thẳng.
Giải thích và lập sơ đồ lai.
c. Con gái của gia đình thứ nhất lớn lên kết hôn với con trai gia đình thứ hai.
Hãy xác định kiểu gen, kiểu hình của thế hệ tiếp theo.

-------------
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2007.
Ngày 8-2-2007

Câu 1
a, Bào quan chứa enzim thực hiện quá trình tiêu hoá nội bào ở tế bào nhân chuẩn (eukariote) có cấu tạo như thế nào?
b, Tế bào của cơ thể đa bào có đặc tính cơ bản nào mà người ta có thể lợi dụng để tạo ra một cơ thể hoàn chỉnh? Giải thích.
Câu 2
Nêu cấu tạo chung của các enzim trong cơ thể sống và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của chúng.
Câu 3
Khi ngâm mô lá còn tươi và dễ phân giải vào một cốc nước, sau một thời gian có hiện tượng gì xẩy ra? Giải thích.
Câu 4
Vi khuẩn có những đặc tính cơ bản nào mà người ta dùng chúng trong các nghiên cứu di truyền học hiện đại?
Câu 5
Giả sử một tế bào nhân tạo có màng thấm chọc lọc chứa 0,06M saccarozơ và 0,04M glucô được đặt trong một bình đựng dung dịch 0,03M saccarozơ, 0,02M glucô và 0,01M fructozơ.
a, Kích thước của tế bào nhân tạo có thay đổi hay không? Giải thích.
b, Các chất tan đã cho ở trên khuếch tán như thế nào?
Câu 6
a, Nguyên nhân chủ yếu nào làm cho nhiều loài cây trồng không sống được ở đất có nồng độ muối cao?
b, Hoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và quá trình lên men có gì khác nhau?
Câu 7
a, Ôxi được sinh ra từ pha nào của quá trình quang hợp? Hãy biểu thị đường đi của ôxi qua các lớp màng để đi ra khỏi tế bào kể từ nơi nó được sinh ra.
b, Trong nuôi cấy mô thực vật, người ta thường dùng chủ yếu hai nhóm hoocmôn nào? Tác dụng sinh học chính của chúng trong nuôi cấy mô thực vật là gì?
Câu 8
a, Quá trình hình thành loài mới bằng lai xa nhưng không kèm đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
b, Vì sao các dạng thực vật đa bội thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?
Câu 9
Trong một quần thể sinh vật ngẫu phối, tần số alen lặn (có hại) càng thấp thì tương quan về tần số giữa các kiểu gen dị hợp và đồng hợp lặn phản ánh điều gì?
Câu 10
Những dạng đột biến cấu trúc NST không làm thay đổi hàm lượng ADN của một NST. Hậu quả và cách phát hiện các dạng đột biến này.
Câu 11
Ở một quần thể sinh vật ngẫu phối, xét 3 lôcut trên NST thường, mỗi lôcut đều có 2 alen khác nhau. Hãy xác định số kiểu gen khác nhau có thể có trong quần thể ở 2 trường hợp:
a, Tất cả các locut đều phân li độc lập
b, Tất cả các lôcut đều liên kết với nhau (Không xét đến thứ tự các gen)
Câu 12
Cho lai 2 cơ thể thực vật cùng loài, khác nhau về 3 cặp tính trạng tương phản thuần chủng, F1 thu được 100% cây cao, quả đỏ hạt tròn. Sau đó cho cây F1 lai với cây khác cùng loài thu được thế hệ lai gồm:
802 cây thân cao quả vàng hạt dài
199 cây thân cao quả vàng hạt tròn
798 cây thân thấp quả đỏ hạt tròn
201 cây thân thấp quả đỏ hạt dài
(Biết rằng mỗi tính trạng đều do một gen quy định)
a, Hãy xác định quy luật di truyền chi phối đồng thời 3 tính trạng trên
b, Viết các kiểu gen có thể có của P và F1 (Không cần viết sơ đồ lai)
Câu 13
Trong kỹ thuật di truyền, việc lựa chọn plasmit cần quan tâm đến những đặc điểm nào?
Câu 14
Ở người bệnh hoá xơ nang (cystic fibrosis) và alcapton niệu (alkaptonuria) đều do một alen lặn trên các NST thường khác nhau quy định. Một cặp vợ chồng không mắc các bệnh trên sinh ra một đứa con mắc cả 2 bệnh đó.
a, Nếu họ sinh con thứ hai, thì xác suất đứa trẻ này mắc cả 2 bệnh trên là bao nhiêu?
b, Nếu họ muốn sinh con thứ hai chắc chắn không mắc các bệnh trên thì theo di truyền học tư vấn có phương pháp nào?
Câu 15
Mạch đập ở cổ tay hoặc thái dương có phải do máu chảy trong mạch gây nên hay không? Giải thích.
Câu 16
Hãy nêu thành phần của dịch tuỵ được tiết ra từ phần ngoại tiết của tuyến tuỵ. Vì sao tripxin được coi là enzim quan trọng nhất trong sự phân giải protein?
Câu 17
Hiện tượng vàng da thường gặp ở trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên có phải là bệnh lí hay không? Tại sao?
Câu 18
Nêu ý nghĩa sinh học và thực tiễn của hiện tượng khống chế sinh học. Cho ví dụ về ứng dụng của hiện tượng khống chế sinh học trong sản xuất nông nghiệp.
Câu 19
Tại sao chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái ở cạn thường ngắn hơn so với các chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái dưới nước?
Câu 20
Diện tích rừng trên Trái đất ngày một giảm gây ra hậu quả gì?
-------------
câu 1:
a, Hãy nêu các đặc tính của nước?
b, Tại sao nhiệt độ trên bề mặt quả dưa chuột tươi lại luôn thấp hơn nhiệt đọ không khí xung quanh 1-2độ c
câu 2:
Hãy phân biệt quá trình quang hợp và hô hấp về các đặc điểm:phương trình tổng quát,bộ máy và hệ sắc tố,nguồn năng lượng để hình thành ATP và vai trò của các quá trình.
câu 3:
Trong tế bào thực vật có 2 loại bào quan thực hiện chức năng tổng hợp ATP .
a, Đó là hai loại bào quan nào?
b, Trong điều kiện naò thì ATP được tổng hợp tại các bào quan đó?
câu 4:
ở động âật có 3 tổ chức dưới tế bào có axit nucleic đó là 3 tổ chức nào?phân biệt axit nu của 3 tổ chức đó?
câu 5:
a, mô tả cấu chúc và nêu chức năng của peroxixom và qua đó giải thích tại sao TB nhân thực lại cần các bào quan có màng bao bọc .
b, Hãy cho biết các loại TB nào của cơ thể người có hệ thống mạng lưới nội chất trơn phát triển và giải thích rõ lý do?

câu 6:
vì sao thẩm thấu xảy ra chỉ khi dung dịch được ngăn cách bởi màng bán thấm ?điều gì sẽ xảy ra khi dung dịch không được ngăn cách bởi màng bán thấm?
câu 7:
phân biêt đường phân chu trình crep và chuỗi chuyền e ở sinh vật nhan chuẩn về :vị trí, nguyên liệu và sản phẩm.
câu 8:
a, thế nào là chu kì tế bào ?
b, hãy nêu 3 sự kiện xảy ra trong giảm phân dẫn đến việc hình thành các tổ hợp NST khác nhau trong giao tử.
câu 9 :
Thành tế bào vi khuẩn có thể bị phá hủy bởi các tác nhân nào ?nêu cơ chế phá hủy cuả các tác nhân đó .
câu 10:
Cho 3 loại vi khuẩn sau :cầu khuẩn ,phẩy khuẩn ,trực khuẩn .
a. Xác định hình dạng của vi khuẩn trong các môi trường sau , giải thích;
- Moi trường 1: nước sinh lý.
- Môi trường 2:nước sinh lí có bổ sung 2 ml/l NaCl và lyzozym.
- Môi trường 3: nước nguyên chất có bổ sung lyzozym.
b, từ kết quả sự thay đổi hình dạng của vi khuẩn ở môi thường trên hãy xác định chức năng của thành tế bào.
câu 11:
a, một sai khác cơ bản của màng sinh chất của vi khuẩn so với màng sinh chất của tế bào nhân thực là gì?
b,Màng sinh chất của vi khuẩn có những kiểu biến thái nào ? những kiểu biến thái đó thực hiên nhuwnhs chức năng gì?
câu 12:
hãy viết sơ đò các bước hoạt động chính của nấm men rượu khi phân giải glucozo .
a,khi không có oxi phân tử.
b, khi có oxi phân tử.
câu 13:
a, Nêu các tiêu chuẩn để xây dựng 1 typ dinh dưỡng .Typ dinh dưỡng nào chỉ có ở vi khuẩn?
b, cho các VSV sau :trùng đế giày ,vi tảo ,vi khuẩn oxi hóa lưu huỳnh ,vi khuẩn không lưu huỳnh màu lục.HÃy xắp xếp chúng vào các typ dinh dưỡng thích hợp .
câu 14:
mô tả quá trình lên men lactic đồng hình và lên men rượu từ glucozo
câu 15:
quá trình tự nhân đoi của ADN 2 mạch diễn ra theo những nguyên tắc nào?
câu 16:
a, Muốn gây đọt biến gen trên tế bào thì sử dụng tác nhan gây đột biến vào giai đoaạn nào của chu kì TB sẽ đạt hiệu quả cao nhất?
b,Muốn gây đột biến số lượngNST trên tế bào thì sử dụng tác nhan gây đột biến vào giai đoaạn nào của chu kì TB sẽ đạt hiệu quả cao nhất?
câu 17:
a, Khái niệm thể dị bội ,thể đa bội ./
b, nêu cơ chế hình thành thể 2n-1 và 2n+1
câu 18:
biết mỗi tính trạng do một gen quy dinh và trội hoàn toàn .F1 mang 3 tính trạng nói trên và tự thụ phấn được tỉ lệ phân tính là F2;(3:1)(1:2:1).hãy viết kiểu gen của F1(chỉ xét trên NST thường)
câu 19 :
cho lai hai thứ đậu hà lan thuần chủng hạt vàng xanh .xác định tỉ lệ màu xawcshatj ở cây F1 và cây F2.
câu 20:
Một quần thể có cấu trúc di truyền như sau :0,4AA:0,2Aa:0,4aa.
a,cấu trúc di thuyền của quần thể trên có ở trạng thái cân bằng di truyền hay không?giải thích?
b, Xác địnhcấu trúc di truyền của quần thể ở thế hệ tiếp theo khi diễn ra sự giao phối ngẫu nhiên của quần thể ban đầu?

-----------------
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 THCS môn Sinh học 2008 - 2009 hậu giang
Attached to this post:
Attachments: SINHHOC.pdf (37.81 KB)
Offline Profile Quote Post Goto Top
 
liwu977
Member Avatar
Administrator
Phòng GD & ĐT
Việt Yên
đề thi học sinh giỏi cấp huyện
Năm học: 2009 - 2010
Môn: Sinh học
Thời gian: 150 phút


Câu 1(1,5 điểm):Tại sao nói tế bào là đơn vị cấu tạo và chức năng của cơ thể?

Câu2. (2 điểm) Cơ chế nào đảm bảo cho bộ nhiễm sắc thể của loài đợc ổn định? Chức năng cơ bản của nhiễm sắc thể là gì?

Câu 3. (2,5 điểm)
Cho một cá thể F1 lai với 3 các thế khác:
a, Với cá thế thứ nhất đợc thế hệ lai, trong đó có 6,25 kiểu hình thân thấp hạt dài.
b, Với cá thể thứ hai đợc thế hệ lai, trong đó có 12,5% cây thấp hạt dài.
c, Với cá thể thws ba đợc thế hệ lai, trong đó có 25% cây thấp hạt dài.
Cho biết mỗi gen nằm trên một NST và qui định một tính trạng. Các cây cao là trội so với cây thấp, hạt tròn là trội so với hạt dài.

Câu 4. (2 điểm)
Một gen có chiều dài 5.100 Å. Trong gen, tổng tỷ lệ hai loại nuclêôtit bổ sung với nhau bằng 40% tổng số nuclêôtit.
1. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen.
2. Cho biết gen sao mã tổng hợp 7 phân tử ARN thông tin. Tính tổng số nuclêôtit tự do cần thiết mà môi trường phải cung cấp để gen thực hiện quá trình sao mã này.

Câu 5. (2 điểm)
Trong một giờ thực hành, một học sinh đếm đợc trong tế bào xôma của một con châu chấu chứa 23NST.
a, Con châu chấu này thuộc giới tính nào?
b, Xác định các loại giao tử sẽ tạo ra trong quá trình phát sinh giao tử của con châu chấu này.









=============
sở GIáO DụC Và ĐàO TạO Kì THI HọC SINH GIỏI THàNH PHố - LớP 9
Hà NộI Năm học 2008-2009

Môn : Sinh học
Ngày thi: 27 - 3 - 2009
Thời gian làm bài: 150 phút.
(Đề thi gồm 02 trang)
Câu 1 (3,0 điểm)
a) Kể tên, phân biệt bằng hình vẽ ba dạng tháp tuổi biểu diễn thành phần nhóm tuổi và nêu ý nghĩa việc vẽ biểu đồ tháp tuổi của quần thể sinh vật.
b) Nêu các mối quan hệ sinh thái có thể có giữa sinh vật với sinh vật trong quần thể và quần xã.
c) Quần thể người khác quần thể sinh vật ở điểm nào? Do đâu có sự khác biệt này?

Câu 2 (3,0 điểm)
a) Cho biết các yếu tố cấu thành hệ sinh thái.
b) Sự chuyển hoá năng lượng trong chuỗi thức ăn diễn ra nh thế nào?
c) Trong một vùng nước biển có các loài thủy sinh: tảo lục đơn bào, tảo lục đa bào, sứa, mực, trùng bánh xe, tôm, cá nhỏ, ốc, trai, lơn biển, tảo silic, tảo đỏ và cá lớn. Mỗi loài tùy theo đặc điểm sinh thái mà phân bố chủ yếu ở một lớp nớc, từ lớp nước bề mặt tới các lớp nước phía dưới và vùng đáy biển.
Hãy sắp xếp các loài trên theo bậc dinh dỡng của hệ sinh thái.

Câu 3 (3,5 điểm)
a) Hãy phân biệt:
- Nhiễm sắc thể kép với nhiễm sắc thể tương đồng. `
- Nhiễm sắc thể thường với nhiễm sắc thể giới tính.
b) Hình thái nhiễm sắc thể biến đổi qua các kì của nguyên phân nh thế nào?
c) Sự kết hợp các quá trình nào đảm bảo cho bộ nhiễm sắc thể của loài được ổn
định từ thế hệ này qua thế hệ khác? Giải thích.

Câu 4 (2,5 điểm)
a) Cho biết ý nghĩa thực tiễn của quy luật phân li và quy luật phân li độc lập.
b) Xét một cặp gen có 2 alen là A và a. Trong trường hợp nào có thể viết được 5 kiểu gen khác nhau; 7 kiểu gen khác nhau? Viết các kiểu gen này.

Câu 5 (3,5 điểm)
Trong phân tử ADN, ađênin (A) liên kết với timin (T) bởi 2 liên kết hyđrô và
xitôzin (X) liên kết với guanin (G) bởi 3 liên kết hyđrô.
a) Tính số liên kết hyđrô của gen khi biết A +G =700 nuclêôtit và A- G = nuclêôtit.
b) liên kết hyđrô của gen thay đổi như thế nào trong các trường hợp đột biến gen sau đây:
-Trường hợp 1 : Mất một cặp nuclêôtit.
-Trường hợp 2: Thêm một cặp nuclêôtit.
-Trường hợp 3: Thay thế một cặp nuclêôtit này bằng một cặp nuclêôtit khác.

c) xét một cặp gen dị hợp tử Bb, trong đó mỗi gen đều dài 4080 ăngstron. Phân tích 2 gen này thấy: gen B có 3120 liên kết hyđrô và gen b có 3240 liên kết hyđrô .
Hãy tính số lượng từng loại nuclêôtit trong mỗi gen B và b.

Câu 6 (2,0 điểm)
a) Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng thoái hoá giống khi tự thụ phấn bắt buộc đối với cây giao phấn?
b) Cho biết 2 thành tựu chọn giống cây trồng và 2 thành tựu chọn giống vật nuôi ở nước ta
c) Giải thích
====================
PHÒNG GD&ĐT CON CUÔNG KỲ THI CHON HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS
NĂM HỌC 2009 - 2010
Môn : Sinh học
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian
giao đề)
ĐỀ RA
Câu 1: So sánh quy luật phân li và quy luật phân li độc lập 2 cặp tính trạng?
Câu 2: Xem bức ảnh hiển vi của tế bào người đang phân chia bình thường thì thấy trong tế bào có 23 NST, mỗi NST gồm 2 cromatit xếp thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
1.Hãy cho biết đây là loại tế bào gì ở người? Giải thích vì sao?
2. Tế bào đó đang ở kì nào của quá trình phân bào?
Câu 3: Nguyên tắc bổ sung là gì? Nó được thể hiện như thế nào trong cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử?
Câu 4:
1. Hãy nêu các hiện tượng sinh học xảy ra với một cặp NST tương đồng ở cấp độ tế bào?
2. Có một tế bào mầm phân bào liên tiếp 5 đợt cần môi trường nội bào cung cấp 744 NST. Các tế bào con sinh ra đều giảm phân tạo thành tinh trùng.
a. Cho biết đó là loài nào?
b. Tính số NST môi trường nội bào cung cấp cho quá trình giảm phân tạo giao tử?
Câu 5:
1.Cho giao phấn giữa 2 cây thuần chủng thu được F1, F1 tiếp tục tự thụ phấn được F2 gồm 2 loại kiểu hình là 752 cây có quả tròn, ngọt và 249 cây có quả dài, chua.
2.Ở một phép lai khác người ta cho giao phấn giữa 2 cây thuần chủng thu được F1, F1 tiếp tục tự thụ phấn được F2 gồm 3 loại kiểu hình là 253 cây có quả tròn, chua; 504 cây có quả tròn, ngọt và 248 cây có quả dài, ngọt.
Xác định kiểu gen, kiểu hình của P và lập sơ đồ lai cho mỗi phép lai trên.
3. Cho F1 trong phép lai 1 thụ phấn với F1 trong phép lai 2 thì kết quả lai như thế nào?
Biết mỗi gen quy định một tính trạng và không xảy ra hiện tượng hoán vị gen, các cơ thể đem lai nói trên đều thuộc cùng một loài.

Hết -
===========
SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 THCS
BÌNH ĐỊNH KHOÁ NGÀY : 18- - 03 – 2009
----------- ------------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi : SINH HỌC
Thời gian : 150 phút ( không kể thời gian phát đề)
Ngày thị: 18/03/2009
Câu 1: ( 1,0 điểm)
Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ?
Câu 2 : (2,5 điểm)
Nêu sự khác biệt về cấu tạo giữa các loại máu .Giải thích sự khác nhau đó .
Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang thai ?
Câu 3 : ( 1,5 điểm)
a.Tại sao nói dây thần kinh tuỷ là dây pha ?
b. Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống của con người ?
Câu 4 :( 1,5 điểm)
Cho ví dụ và viết sơ đồ lai minh hoạ các định luật di truyền (đã học ) cho tỉ lệ kiểu hình ở đời
con là 1: 1 .
Câu 5 :( 2,0 điểm)
Trình bày tóm tắt các giai đoạn của quá trình dịch mã (tổng hợp prôtêin).
Vẽ sơ đồ minh hoạ cơ chế phát sinh thể dị bội có (2n +1) và (2n – 1) nhiễm sắc thể.
Câu 6 :(2,5 điểm)
Phân tích mối quan hệ sinh thái giữa các cá thể khác loài .
Thế nào là cân bằng sinh học trong quần xã ? Cho ví dụ minh hoạ .
Nguồn năng lượng như thế nào được gọi là nguồn năng lượng sạch.
Câu 7:( 1,0 điểm)
Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có ít nhất 5 mắc xích chung .
Câu 8:( 3,0 điểm)
Một gen dài 4080Ao và có hiệu số giữa ađênin với một loại nuclêôtit khác là 10% .Trên mạch đơn thứ nhất của gen có 15% ađênin và 30 % guanin .Gen nhân đôi 2 đợt ,mỗi gen con được tạo ra đều sao mã 3 lần ,phân tử mARN chứa 120 xitôzin.
Tính tỉ lệ % và số lượng từng loại nuclêôtit của gen và của mỗi mạch đơn của gen.
Tính tỉ lệ % và số lượng từng loại ribônuclêôtit của phân tử mARN .
Tính số lượng từng loại môi trường cung cấp cho gen nhân đôi và số lượng từng loại ribônuclêôtit môi trường cung cấp cho các gen sao mã .
Câu 9:( 1,0 điểm)
Có 4 tế bào sinh dưỡng của cùng một cơ thể nguyên phân liên tiếp một số lần bằng nhau và đã tạo ra các tế bào con chứa tất cả 4992 nhĩêm sắc thể đơn .Vào kì trước của lần nguyên phân đầu tiên ,trong mỗi tế bào người ta đếm được 156 crômatic .Xác định số làn nguyên phân của mỗi tế bào.
Câu 10:(4,0 điểm)
Ở một loài thực vật ,người ta cho cây F1 tự thụ phấn được F2 có tỉ lệ phân li kiểu hình như sau :
18,75% cây quả tròn ,hạt nâu : 37,5% cây quả bầu dục , hạt nâu : 18,75% cây quả dài ,hạt nâu :
6,25% cây quả tròn ,hạt trắng : 12,5% cây quả bầu dục ,hạt trắng : 6,25% cây quả dài , hạt trắng
Cho F1 giao phấn với một cây khác được thế hệ lai phân li theo tỉ lệ kiểu hình như sau :
12,5% cây quả tròn ,hạt nâu : 25,% cây quả bầu dục , hạt nâu : 12,5% cây quả dài ,hạt nâu :
12,5% cây quả tròn ,hạt trắng : 25,% cây quả bầu dục ,hạt trắng : 12,5% cây quả dài , hạt trắng
Biết rằng mỗi gen qui định một tính trạng ,các gen nằm trên các nhiễm sắc thể khác nhau,quả tròn là tính trạng trội. Biện luận và viết sơ đồ lai .
------------------------------------------------------------------------------------------------------


hsg - QUANG TRI & THAI BINH CÓ ĐÁP ÁN NÈ



Attached to this post:
Attachments: HSG_SINH_9__QUANG_TRI___2009.doc (83 KB)
Attachments: HSG___SINH__9___THAI_BINH__07_08.doc (74.5 KB)
Attachments: HSG___SINH_9___THAI_BINH__09_10.doc (145 KB)
Edited by liwu977, Jul 2 2010, 07:49 AM.
Offline Profile Quote Post Goto Top
 
1 user reading this topic (1 Guest and 0 Anonymous)
« Previous Topic · CLB SINH HỌC · Next Topic »
Add Reply

Số lượt truy cập
Vui lòng chờ giây lát ...

http://c2luongthevinh.tk/
Designed by Zetaboards Group.
Developed by GV Trường THCS Lương Thế Vinh : Nguyễn Hải Long.
Copyright © 2007, zetaboards.com. All rights reserved.